
หากเราจะมองหาบริษัทรับออกแบบตกแต่งภายในสักแห่งในประเทศไทย คงไมใช่เรื่องยาก แต่กลับจะเป็นการยากกว่า หากจะมั่นใจได้ว่า
บริษัทรับออกแบบตกแต่งภายในที่ตัดสินใจเลือกดังกล่าว เป็นทีมงานที่ ทั้ง เก่ง และ ดี
มีความเหมาะสมที่จะทำงานตกแต่งภายในให้เราหรือไม่ ซึ่งจากหลายๆ ตัวแปรทางธุรกิจ
บางครั้งหลายบริษัท ก็ใช้วิธีการต่างๆ ให้ได้งาน โดยส่วนใหญ่ ง่ายและเร็วที่สุด
ก็ใช้วิธีมุ่งเน้นในด้านราคาเป็นสิ่งจูงใจ
ทั้งที่ความจริงแล้วราคาไม่ได้เป็นสิ่งบ่งชี้ว่างานที่ลูกค้าได้รับ
จะออกมามีคุณภาพดี ปลอดภัยและใช้งานได้ดีจริงหรือไม่
บทวิเคราะห์ และ ข้อควรระวัง สำหรับการเลือกบริษัท รับออกแบบตกแต่งภายใน
1. ไม่มีขั้นตอนการทำงานที่แน่นอน
ขาดการประสานงานที่เป็นระบบ :
ตอบคำถามลูกค้าไม่รู้เรื่อง โยนเรื่องไปคนโน้นที
คนนี้ทีจับประเด็นการสนทนาไม่ถูก เนื่องด้วยขาดทั้งประสบการณ์การประสานงาน และ
จินตนาการที่ถูกต้องในหน้างาน ไม่ได้ผ่านการฝึกฝนในสายงานนี้มาโดยตรง ทำให้การสื่อสารผิดพลาดได้ง่าย และ สร้างความเสียหายให้ตามมาได้อยู่เรื่อย
ๆ
จุดสังเกต : คุยไม่รู้เรื่องตั้งแต่ตอนโทรไปสอบถามข้อมูล
ถามอย่างนึงตอบอีกอย่างนึง ถามเรื่องโต๊ะตอบเรื่องตู้ คุยเรื่องสไตล์
กลับไปตอบเรื่องสเป็ค โอนโทรศัพท์กลับไปกลับมา เป็นต้น
2. ขาดประสบการณ์ในหน้างาน :
บริษัทฯกลุ่มนี้บางครั้งนำเสนอการออกแบบได้ดี
มี 3D ที่ดูเหมือนจริง
แต่ไม่มีความรู้และขาดทักษะในการผลิตจริง(เพราะถนัดนั่งออกแบบเฉย ๆ
ไม่เคยไปหน้างาน) ขาดประสบการณ์ในและความเข้าใจในหน้างานและการประกอบงาน
เมื่อออกแบบงานมาแล้ว จึงไม่สามารถประกอบงานได้ หรือ งานไม่สามารถใช้ได้สะดวกจริง
จุดสังเกต : เนื่องจากขาดประสบการณ์การเรียนรู้ในการประกอบงาน
เมื่อสอบถามเรื่องเทคนิคหรือขั้นตอนการทำงาน หรือ ถามง่ายๆ เช่นเรื่อง
เกี่ยวกับสเป็คของวัสดุที่ใช้ ความแตกต่างของพื้นผิวแต่ละชนิด จะอธิบายไม่ถูก หรือ
เลี่ยงที่จะไม่อธิบาย แล้ว ไปเน้น การอธิบายในเรื่องของ Design กับการทำภาพ 3D ให้สวนเสมือนจริง
ให้เห็นเพียงเท่านั้น
3. ขาดมาตรฐานในการทำราคางาน : ประเมินราคาแบบไม่มีที่มาที่ไป ไม่มีมาตรฐานราคางาน
ที่ชัดเจน แบ่งออกเป็น 2 กรณี
3.1 ) ประเมินราคาให้ต่ำไว้ก่อน
เพื่อให้ได้งาน แล้วไปหาวิธีทำให้ได้ทีหลัง ซึ่งบางครั้งก็ใช้วิธีกดราคาช่างรับเหมาช่วง ( เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ช่างหนีงาน , ไม่ใส่ใจงาน
และ ทำงานไม่ได้ดีตามที่ลูกค้าคาดหวัง ) หรือ
ใช้วิธีลดเกรด/ลดจำนวนวัสดุที่หน้างาน
3.2 ) ประเมินราคาสูงเกินราคาตลาด
กลุ่มนี้มักสร้างภาพว่า ตนใช้ของเป็น Brand ทุกอย่าง ซึ่งลูกค้าบางท่านที่มีประสบการณ์น้อย
และ ไม่มีเวลาตรวจสอบพอ ก็มองเรื่อง (ความพยายาม) สร้างความต่างด้วยความแพงนี้เป็น Value จริงๆ ซะด้วย ( ให้ลูกค้าคิดว่าของสวย และ
วัสดุดีจริง ถ้าราคาจะแพงกว่าทั่วไปก็ไม่น่าจะแปลก ) แต่สิ่งที่แปลกคือ
เมื่อยอมจ่ายไป และ ได้อยู่อาศัยจริง ลูกค้าจะพบเองว่า
ที่ยอมจ่ายแพงกว่ามากไปนั้น งานที่ได้ ก็เป็นเพียงเกรดฝีมือปกติของช่างมืออาชีพ
ที่มีประสบการณ์การเลือกใช้วัสดุชนิดต่างๆ มีจรรยาบรรณที่ดี และ
รู้จักเลือกใช้ของที่มีคุณภาพดีกว่าได้โดยที่ไม่ต้องอ้าง เพียงแค่ของ Brand เท่านั้นเอง
4. ขาดการใส่ใจในงานออกแบบ :
การออกแบบให้ฟรีบางครั้งก็มีนัยแฝงอยู่
สำหรับบางผู้ให้บริการฯ (
ไม่ว่าค่าออกแบบที่บอกว่าฟรีนั้นจะไปแฝงไว้กับตัวเลขตรงอื่นหรือไม่ก็ตาม )
เมื่อขึ้นชื่อว่าของฟรีแล้ว บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับแบบ ก็จะมีชั่วโมงการมานั่งวิเคราะห์ตอบโจทย์
และ คิดงานให้ลูกค้าเฉพาะเจาะจงแบบ รายบุคคลได้น้อย (หรือเรียกว่าทำการบ้านให้น้อย)
ซึ่งจะแบ่งออกเป็น การเลือกทำแต่สไตล์ที่ตัวเองถนัด แล้วใช้วิธี ชี้นำลูกค้า (ที่มีประสบการณ์น้อยเหมือนกัน) ให้คล้อยตามงาน
(ที่คิดมาน้อย) ของตัว หรือ หากลูกค้าบางคนแข็งหน่อยขอแก้ไขมากๆ
ก็จะออกแบบให้แย่ลงเรื่อยๆ เพื่อที่ลูกค้า (ที่บางทีก็รอเวลาจะให้ภาพที่วางไว้ในใจเป็นรูปเป็นร่าง ขึ้นมาจริงๆซักที) รอการแก้งานไม่ไหว ก็จะกลับมาเอาแบบแรก และ จะสรุปได้เร็วขึ้น ( อันนี้เป็นสูตรสำเร็จของบริษัทที่ชั่วโมงบินน้อย ตีโจทย์ลูกค้าไม่เก่ง
และ/หรือ ขาดจรรยาบรรณ )
5. ทำ 3D ไม่ครบทุกมุม :
ทำให้ลูกค้าไม่สามารถเดาภาพในบางมุมที่มีการตกแต่งอยู่ได้
อันจะนำมาซึ่งปัญหาความเข้าใจและจินตนาการที่ต่างกัน ตามมาภายหลัง
เมื่อมีการสั่งผลิตจริง
6. ไม่มีการรับประกันผลงาน :
ขนาดซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า
ราคาไม่กี่พันก็ยังต้องมีรับประกัน แต่ก็ยังมีผู้ให้บริการอีกหลายราย
ที่ไม่ยอมระบุในนิติกรรมสัญญาว่า ”จะรับผิดชอบผลงานของตนหากเกิดความผิดพลาด
อันเนื่องจากการประกอบงาน” ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว
การรับประกันนี้ ควรจะมี อย่างน้อย ๆ 3 – 12 เดือน โดยหากเราสังเกตเห็น หรือ ถามถึง เค้าก็จะบอกเพียงว่า”อย่างไรก็ต้องตามไปซ่อมให้อยู่แล้ว” ซึ่ง คำว่า ”ซ่อมให้อยู่แล้ว” ไม่ได้มีผลทาง กฎหมาย หรือ
ทางจรรยาบรรณในการทำธุรกิจของบริษัทเหล่านั้น เพราะ
สำหรับบางที่เค้าก็มีความเชื่อว่า เมื่อตนทำการตลาดและประชาสัมพันธ์
เก่งแล้วก็ไม่จำเป็นต้องง้อลูกค้าเดิม ถึงอย่างไรก็มีลูกค้าใหม่ที่เห็นสื่อเดินเข้ามาหาอยู่เรื่อยๆ
อยู่ดี ข้อนี้จึงต้องแนะนำให้ระวังเป็นพิเศษ เพราะคนที่ไม่รับผิดชอบเหล่านี้
เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้วงการฯแปดเปื้อนจากการทำธุรกิจแบบไม่มีความรับผิดชอบ
ทำให้ลูกค้าหลายท่านมีประสบการณ์ที่เลวร้าย และ
กลายเป็นทัศนคติที่ไม่ดีกับสายวิชาชีพนี้
7. ทำได้ดีแต่ไม่ครบทุกด้าน :
7.1 ) สร้างภาพได้ดี
ทำ 3D ได้เหมือน และ อาจจะรู้จักการ Mix & Match วัสดุ แต่กลับไม่รู้เรื่องการผลิต ไม่เคยศึกษาปัญหาหน้างาน ไม่มีบุคลากรที่มีความรู้ด้านอื่นๆ ดีจริงอยู่ในบริษัท เมื่อออกแบบมาแล้ว ช่างที่มีเป็นช่างรับเหมาช่วงประกอบไม่ได้เหมือนกับตอน Design แบบ ทำเสร็จแล้ว ใช้งานได้ไม่สะดวกจริง
จนทำให้งานยืดเยื้อจากการแก้ปัญหาหน้างาน และ
งบฯของลูกค้าก็อาจบานปลายจากการแก้ไขนั้น โดยเค้าจะอ้างว่า เค้าได้ออกแบบมาแล้ว
แต่ลูกค้าเป็นผู้จะขอเปลี่ยนแปลงภายหลังเอง (แม้เปลี่ยนนิดหน่อย)
ก็จะต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นงานเพิ่มเติม (นี่เป็นอีกหนึ่งสูตรสำเร็จของบริษัท ฯ
ที่ฝีมือไม่ถึง ประสบการณ์น้อย และ ไม่มีจรรยาบรรณ )
7.2 ) เขียนแบบพอจะได้
หน้างานพอจะดี อันนี้เป็นแบบลูกผสม แต่ทุกอย่างอยู่แค่
“พอ
จะดี” แต่ทว่า “ยังไม่ได้ดี” โดยคนกลุ่มนี้เป็นหนึ่งในผลพวงจากการแข่งขันทางธุรกิจในปัจจุบันนี้
ใครบางคนเขียนภาพ 3 มิติบ้าง พอจะทำ Present เป็น ก็สร้างความเข้าใจให้ลูกค้าคิดว่าเป็น “นักออกแบบ”
ทั้งๆในความเป็นจริง ใครที่เรียนการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์มา
อย่างไรก็ย่อมสามารถ วาดแบบได้ แต่การ “ออกแบบ” ที่แท้จริงนั้น จำเป็นต้องมีมากกว่านั้น ทั้งด้านความรู้เฉพาะ, ประสบการณ์ในการทำโจทย์
รวมไปถึง การฝึกฝนและพัฒนา หามุมมองใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง
7.3 ) ประกอบงานได้ดี
แต่ขาดทักษะการจินตนาการในคิดเรื่อง Style การเลือกวัสดุ
และ การจัดวาง แนะนำลูกค้าไม่ค่อยได้
ทำการนำเสนอผลงานไม่ค่อยเป็น แต่ถ้าลูกค้าบอกให้ทำอะไรก็พอจะทำได้ ซึ่งเป็นคุณสมบัติของ “บริษัทรับเหมาฯ” หรือ “ช่างรับเหมา” มากกว่าการเป็น
“บริษัทรับออกแบบ” และนั่นย่อมไม่ใช่การออกแบบ
ที่แท้จริง
ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นเพียงการสรุปในข้อควรตระหนัก
สำหรับเลือกบริษัทรับออกแบบตกแต่งภายในที่ดีและพร้อมจริงในทุกๆ ด้าน และ
มีจรรยาบรรณทางธุรกิจ แต่เหนือกว่านั้น ตัวลูกค้าเอง
ย่อมต้องนำข้อมูลเหล่านี้ไปกลั่นกรอง และ ผู้วิเคราะห์เลือกบริษัทรับออกแบบตกแต่งภายใน ที่มีมาตรฐาน ในระดับที่เหมาะสมกับงานที่ท่านต้องการด้วยตัวท่านเอง
จากองค์ประกอบจากบทวิเคราะห์ต่างๆ ดังที่กล่าวไป
ขอบคุณข้อมูลจาก marzedesign.com
และติดตามเรื่องราวของเราได้ที่ http://www.emperord1.com/
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น