วันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

การเลือกบริษัทออกแบบตกแต่งภายใน

                 

              หากเราจะมองหาบริษัทรับออกแบบตกแต่งภายในสักแห่งในประเทศไทย คงไมใช่เรื่องยาก แต่กลับจะเป็นการยากกว่า หากจะมั่นใจได้ว่า บริษัทรับออกแบบตกแต่งภายในที่ตัดสินใจเลือกดังกล่าว เป็นทีมงานที่ ทั้ง เก่ง และ ดี มีความเหมาะสมที่จะทำงานตกแต่งภายในให้เราหรือไม่ ซึ่งจากหลายๆ ตัวแปรทางธุรกิจ บางครั้งหลายบริษัท ก็ใช้วิธีการต่างๆ ให้ได้งาน โดยส่วนใหญ่ ง่ายและเร็วที่สุด ก็ใช้วิธีมุ่งเน้นในด้านราคาเป็นสิ่งจูงใจ ทั้งที่ความจริงแล้วราคาไม่ได้เป็นสิ่งบ่งชี้ว่างานที่ลูกค้าได้รับ จะออกมามีคุณภาพดี ปลอดภัยและใช้งานได้ดีจริงหรือไม่
                 
บทวิเคราะห์ และ ข้อควรระวัง สำหรับการเลือกบริษัทรับออกแบบตกแต่งภายใน
1.  ไม่มีขั้นตอนการทำงานที่แน่นอน ขาดการประสานงานที่เป็นระบบ :
ตอบคำถามลูกค้าไม่รู้เรื่อง โยนเรื่องไปคนโน้นที คนนี้ทีจับประเด็นการสนทนาไม่ถูก เนื่องด้วยขาดทั้งประสบการณ์การประสานงาน และ จินตนาการที่ถูกต้องในหน้างาน ไม่ได้ผ่านการฝึกฝนในสายงานนี้มาโดยตรง ทำให้การสื่อสารผิดพลาดได้ง่าย  และ สร้างความเสียหายให้ตามมาได้อยู่เรื่อย ๆ
จุดสังเกต :   คุยไม่รู้เรื่องตั้งแต่ตอนโทรไปสอบถามข้อมูล ถามอย่างนึงตอบอีกอย่างนึง ถามเรื่องโต๊ะตอบเรื่องตู้ คุยเรื่องสไตล์ กลับไปตอบเรื่องสเป็ค โอนโทรศัพท์กลับไปกลับมา เป็นต้น

2.  ขาดประสบการณ์ในหน้างาน  :  
บริษัทฯกลุ่มนี้บางครั้งนำเสนอการออกแบบได้ดี มี 3ที่ดูเหมือนจริง แต่ไม่มีความรู้และขาดทักษะในการผลิตจริง(เพราะถนัดนั่งออกแบบเฉย ๆ ไม่เคยไปหน้างาน) ขาดประสบการณ์ในและความเข้าใจในหน้างานและการประกอบงาน เมื่อออกแบบงานมาแล้ว จึงไม่สามารถประกอบงานได้ หรือ งานไม่สามารถใช้ได้สะดวกจริง
จุดสังเกต :  เนื่องจากขาดประสบการณ์การเรียนรู้ในการประกอบงาน เมื่อสอบถามเรื่องเทคนิคหรือขั้นตอนการทำงาน หรือ ถามง่ายๆ เช่นเรื่อง เกี่ยวกับสเป็คของวัสดุที่ใช้ ความแตกต่างของพื้นผิวแต่ละชนิด จะอธิบายไม่ถูก หรือ เลี่ยงที่จะไม่อธิบาย แล้ว ไปเน้น การอธิบายในเรื่องของ Design กับการทำภาพ 3D ให้สวนเสมือนจริง ให้เห็นเพียงเท่านั้น

3.  ขาดมาตรฐานในการทำราคางาน :  ประเมินราคาแบบไม่มีที่มาที่ไป ไม่มีมาตรฐานราคางาน
ที่ชัดเจน แบ่งออกเป็น 2 กรณี
3.1 )   ประเมินราคาให้ต่ำไว้ก่อน  
เพื่อให้ได้งาน แล้วไปหาวิธีทำให้ได้ทีหลัง ซึ่งบางครั้งก็ใช้วิธีกดราคาช่างรับเหมาช่วง ( เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ช่างหนีงาน , ไม่ใส่ใจงาน และ ทำงานไม่ได้ดีตามที่ลูกค้าคาดหวัง )  หรือ ใช้วิธีลดเกรด/ลดจำนวนวัสดุที่หน้างาน
3.2 )  ประเมินราคาสูงเกินราคาตลาด  
กลุ่มนี้มักสร้างภาพว่า ตนใช้ของเป็น Brand ทุกอย่าง ซึ่งลูกค้าบางท่านที่มีประสบการณ์น้อย และ ไม่มีเวลาตรวจสอบพอ ก็มองเรื่อง (ความพยายาม) สร้างความต่างด้วยความแพงนี้เป็น Value จริงๆ ซะด้วย ( ให้ลูกค้าคิดว่าของสวย และ วัสดุดีจริง ถ้าราคาจะแพงกว่าทั่วไปก็ไม่น่าจะแปลก ) แต่สิ่งที่แปลกคือ เมื่อยอมจ่ายไป และ ได้อยู่อาศัยจริง ลูกค้าจะพบเองว่า ที่ยอมจ่ายแพงกว่ามากไปนั้น งานที่ได้ ก็เป็นเพียงเกรดฝีมือปกติของช่างมืออาชีพ ที่มีประสบการณ์การเลือกใช้วัสดุชนิดต่างๆ มีจรรยาบรรณที่ดี และ รู้จักเลือกใช้ของที่มีคุณภาพดีกว่าได้โดยที่ไม่ต้องอ้าง เพียงแค่ของ Brand เท่านั้นเอง

4.  ขาดการใส่ใจในงานออกแบบ : 
การออกแบบให้ฟรีบางครั้งก็มีนัยแฝงอยู่ สำหรับบางผู้ให้บริการฯ ( ไม่ว่าค่าออกแบบที่บอกว่าฟรีนั้นจะไปแฝงไว้กับตัวเลขตรงอื่นหรือไม่ก็ตาม ) เมื่อขึ้นชื่อว่าของฟรีแล้ว บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับแบบ ก็จะมีชั่วโมงการมานั่งวิเคราะห์ตอบโจทย์ และ คิดงานให้ลูกค้าเฉพาะเจาะจงแบบ รายบุคคลได้น้อย (หรือเรียกว่าทำการบ้านให้น้อย) ซึ่งจะแบ่งออกเป็น การเลือกทำแต่สไตล์ที่ตัวเองถนัด แล้วใช้วิธี ชี้นำลูกค้า (ที่มีประสบการณ์น้อยเหมือนกัน) ให้คล้อยตามงาน (ที่คิดมาน้อย) ของตัว หรือ หากลูกค้าบางคนแข็งหน่อยขอแก้ไขมากๆ ก็จะออกแบบให้แย่ลงเรื่อยๆ  เพื่อที่ลูกค้า (ที่บางทีก็รอเวลาจะให้ภาพที่วางไว้ในใจเป็นรูปเป็นร่าง ขึ้นมาจริงๆซักที) รอการแก้งานไม่ไหว ก็จะกลับมาเอาแบบแรก และ จะสรุปได้เร็วขึ้น ( อันนี้เป็นสูตรสำเร็จของบริษัทที่ชั่วโมงบินน้อย ตีโจทย์ลูกค้าไม่เก่ง และ/หรือ ขาดจรรยาบรรณ )

5.  ทำ 3D ไม่ครบทุกมุม  :  
ทำให้ลูกค้าไม่สามารถเดาภาพในบางมุมที่มีการตกแต่งอยู่ได้ อันจะนำมาซึ่งปัญหาความเข้าใจและจินตนาการที่ต่างกัน ตามมาภายหลัง เมื่อมีการสั่งผลิตจริง

6.  ไม่มีการรับประกันผลงาน  : 
ขนาดซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า ราคาไม่กี่พันก็ยังต้องมีรับประกัน แต่ก็ยังมีผู้ให้บริการอีกหลายราย ที่ไม่ยอมระบุในนิติกรรมสัญญาว่า จะรับผิดชอบผลงานของตนหากเกิดความผิดพลาด อันเนื่องจากการประกอบงาน”  ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว การรับประกันนี้ ควรจะมี อย่างน้อย ๆ  3 12 เดือน โดยหากเราสังเกตเห็น หรือ ถามถึง เค้าก็จะบอกเพียงว่าอย่างไรก็ต้องตามไปซ่อมให้อยู่แล้วซึ่ง คำว่า ซ่อมให้อยู่แล้วไม่ได้มีผลทาง กฎหมาย หรือ ทางจรรยาบรรณในการทำธุรกิจของบริษัทเหล่านั้น เพราะ สำหรับบางที่เค้าก็มีความเชื่อว่า เมื่อตนทำการตลาดและประชาสัมพันธ์ เก่งแล้วก็ไม่จำเป็นต้องง้อลูกค้าเดิม ถึงอย่างไรก็มีลูกค้าใหม่ที่เห็นสื่อเดินเข้ามาหาอยู่เรื่อยๆ อยู่ดี ข้อนี้จึงต้องแนะนำให้ระวังเป็นพิเศษ เพราะคนที่ไม่รับผิดชอบเหล่านี้ เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้วงการฯแปดเปื้อนจากการทำธุรกิจแบบไม่มีความรับผิดชอบ ทำให้ลูกค้าหลายท่านมีประสบการณ์ที่เลวร้าย และ กลายเป็นทัศนคติที่ไม่ดีกับสายวิชาชีพนี้  

7. ทำได้ดีแต่ไม่ครบทุกด้าน  :
7.1 ) สร้างภาพได้ดี   ทำ 3D ได้เหมือน และ อาจจะรู้จักการ Mix & Match วัสดุ แต่กลับไม่รู้เรื่องการผลิต ไม่เคยศึกษาปัญหาหน้างาน ไม่มีบุคลากรที่มีความรู้ด้านอื่นๆ ดีจริงอยู่ในบริษัท เมื่อออกแบบมาแล้ว ช่างที่มีเป็นช่างรับเหมาช่วงประกอบไม่ได้เหมือนกับตอน Design แบบ ทำเสร็จแล้ว ใช้งานได้ไม่สะดวกจริง จนทำให้งานยืดเยื้อจากการแก้ปัญหาหน้างาน และ งบฯของลูกค้าก็อาจบานปลายจากการแก้ไขนั้น โดยเค้าจะอ้างว่า เค้าได้ออกแบบมาแล้ว แต่ลูกค้าเป็นผู้จะขอเปลี่ยนแปลงภายหลังเอง (แม้เปลี่ยนนิดหน่อย) ก็จะต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นงานเพิ่มเติม (นี่เป็นอีกหนึ่งสูตรสำเร็จของบริษัท ฯ ที่ฝีมือไม่ถึง ประสบการณ์น้อย และ ไม่มีจรรยาบรรณ )
7.2 ) เขียนแบบพอจะได้ หน้างานพอจะดี  อันนี้เป็นแบบลูกผสม แต่ทุกอย่างอยู่แค่ พอ
จะดีแต่ทว่า ยังไม่ได้ดีโดยคนกลุ่มนี้เป็นหนึ่งในผลพวงจากการแข่งขันทางธุรกิจในปัจจุบันนี้ ใครบางคนเขียนภาพ 3 มิติบ้าง พอจะทำ Present เป็น ก็สร้างความเข้าใจให้ลูกค้าคิดว่าเป็น นักออกแบบทั้งๆในความเป็นจริง ใครที่เรียนการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์มา อย่างไรก็ย่อมสามารถ วาดแบบได้ แต่การ ออกแบบที่แท้จริงนั้น จำเป็นต้องมีมากกว่านั้น ทั้งด้านความรู้เฉพาะ, ประสบการณ์ในการทำโจทย์ รวมไปถึง การฝึกฝนและพัฒนา หามุมมองใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง
7.3 )  ประกอบงานได้ดี แต่ขาดทักษะการจินตนาการในคิดเรื่อง Style การเลือกวัสดุ
และ การจัดวาง แนะนำลูกค้าไม่ค่อยได้ ทำการนำเสนอผลงานไม่ค่อยเป็น แต่ถ้าลูกค้าบอกให้ทำอะไรก็พอจะทำได้  ซึ่งเป็นคุณสมบัติของ บริษัทรับเหมาฯ” หรือ “ช่างรับเหมา” มากกว่าการเป็น บริษัทรับออกแบบและนั่นย่อมไม่ใช่การออกแบบ ที่แท้จริง
         
                 ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นเพียงการสรุปในข้อควรตระหนัก สำหรับเลือกบริษัทรับออกแบบตกแต่งภายในที่ดีและพร้อมจริงในทุกๆ ด้าน และ มีจรรยาบรรณทางธุรกิจ แต่เหนือกว่านั้น ตัวลูกค้าเอง ย่อมต้องนำข้อมูลเหล่านี้ไปกลั่นกรอง และ ผู้วิเคราะห์เลือกบริษัทรับออกแบบตกแต่งภายใน  ที่มีมาตรฐาน ในระดับที่เหมาะสมกับงานที่ท่านต้องการด้วยตัวท่านเอง จากองค์ประกอบจากบทวิเคราะห์ต่างๆ ดังที่กล่าวไป

ขอบคุณข้อมูลจาก marzedesign.com
และติดตามเรื่องราวของเราได้ที่ http://www.emperord1.com/


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น